x close

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา



ตัวอย่าง ซามูไรอโยธยา


YAMADA : THE SAMURAI OF AYOTHAYA (มหากาพย์)

กำหนดฉาย : 2 ธันวาคม 2553
นำแสดง : เซกิ  โอเซกิ, ธรรมรส ใจชื่น, สรพงษ์ ชาตรี, ไกรบุตร, บิณฑ์  บันลือฤทธิ์, สมจิตร  จงจอหอ, ด.ญ.ยลธิดา  นาคอ่อง  และนักแสดงสมทบอื่น ๆ อีกมากมาย
กำกับ : นพพร วาทิน

เรื่องย่อ ซามูไรอโยธยา

          เรื่องราวของ ยามาดะ นางามาสะ ซามูไรชาวอาทิตย์อุทัยที่มาตั้งรกรากอยู่ที่หมู่บ้านญี่ปุ่น ครั้งรัชกาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งกรุงอโยธยา เขาเคยร่วมรบในคราวสงครามยุทธหัตถีฝากฝีมือให้ปรากฏแก่แผ่นดินอโยธยาจนเลื่องชื่อ

          แม้เสร็จศึกยุทธหัตถีแล้ว อโยธยาก็หาได้มาความสงบสุขไม่ เนื่องจากมีกลุ่มชายฉกรรจ์แต่งกายเป็นทหารหงสาวดีออกปล้นฆ่าชาวสยาม ยามาดะ (เซกิ โอเซกิ) ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่นให้ออกค้นหาคนร้าย แล้วเขาก็ทราบความจริงอันแสนอัปยศว่ากลุ่มชายฉกรรจ์เหล่านั้นเป็นชาวญี่ปุ่น โดยมีคุโรดะรองหัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่นเป็นหัวหน้า การที่ยามาดะล่วงรู้ความลับของคุโรดะ ทำให้เขาถูกสะกดรอยทำร้ายจนปางตาย แต่โชคดีที่กลุ่มของขาม กลุ่มคนไทยจากหมู่บ้านป่าแก้วมาช่วยไว้ได้

          หมู่บ้านป่าแก้ว เป็นหมู่บ้านผลิตนักรบและตีดาบ ฝึกการรบด้วยยุทธวิธีต่าง ๆ โดยมีพระครูวัดป่าแก้ว (สรพงษ์ ชาตรี) เป็นที่เคารพนับถือของคนในหมู่บ้าน และมีหลวงราชเสนาเป็นหัวหน้าคอยดูแลความสงบในหมู่บ้าน ยามาดะถูกนำมาที่หมู่บ้านป่าแก้วในสภาพบาดเจ็บ ขามให้น้องสาวของเขาคือจำปา (ธรรมรส ใจชื่น) กับกระถิน เด็กหญิงแสนแก่นแก้วผู้ช่วยจำปาคอยรักษาพยาบาลจนยามาดะมีอาการดีขึ้น

          ในวันนั้นเองทหารลาดตระเวนทราบว่าหงสาวดีส่งทหารมาลอบสังหารพระนเรศวร จึงมากราบทูลให้ทรงทราบ พระครูให้ทนายเลือกที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกออกไปปราบทหารลาดตระเวนซึ่งเป็นทหารของชนเผ่าต่าง ๆ ริมชายแดนอโยธยา กลุ่มของยามาดะสามารถปราบกองทหารลาดตระเวนของ หงสาวดีได้สำเร็จ เสร็จศึกครั้งนั้น ยามาดะเตรียมตัวเข้ารับราชการเป็นทนายเลือก แต่จิตใจที่คุ่มแค้นของเขา ทำให้เขาคิดจะชำระแค้นกับคุโรดะให้รู้ผลไป เขาคิดว่าความลับที่สู้เก็บไว้ในใจ มิอาจบอกแก่ผู้ใดได้ว่าเหตุใดเขาจึงหนีตายมาอยู่ที่หมู่บ้านป่าแก้วจะได้รับการสะสางจากใจเสียที  เขากล่าวลาจำปาบอกเป็นนัยว่าเขามีใจต่อเธอ และจะกลับมาเพื่อเธอ

ยามาดะ นางามาสะ รับบทโดย เซกิ  โอเซกิ 

          ซามูไรหนุ่ม ที่มีความสุขุม เงียบขรึม อดีตทหารอารักขาขุนนางญี่ปุ่นที่เสียอำนาจ จึงได้เดินทางข้ามแผ่นดินมายังเมืองอโยธยาและเข้ามาเป็นทหารกองอาสาญี่ปุ่น ยามาดะได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่นให้ออกค้นหาคนร้ายที่ออกปล้นฆ่าชาวอโยธยา แล้วเขาก็ทราบความจริงอันแสนอัปยศว่ากลุ่มชายฉกรรจ์เหล่านั้นเป็นชาวญี่ปุ่นที่แต่งกายเป็นทหารหงสาวดี  โดยมีคุโรดะรองหัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่นเป็นหัวหน้า การที่ ยามาดะล่วงรู้ความลับของคุโรดะ ทำให้เขาถูกสะกดรอยตามเพื่อลอบฆ่าจนปางตาย แต่โชคดีที่กลุ่มของขาม กลุ่มคนไทยจากหมู่บ้านป่ามาช่วยไว้ได้ ยามาดะใช้ความเก่งกล้าของวิชาซามูไร และวิชามวยไทยที่ได้ร่ำเรียนจากพระครู เข้าคัดเลือกเป็นทนายเลือก ทหารเอกองครักษ์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และกลับไปแก้แค้นคุโรดะโดยมีขามเข้าช่วยจนตัวเองต้องตาย  ยามาดะซาบซึ้งในน้ำใจของคนไทยที่ได้ช่วยชีวิตเขาจึงสำนึกไว้เสมอว่า "แม้มิใช่แผ่นดินเกิด แต่จักขอเป็นแผ่นดินตาย"

จำปา รับบทโดย ธรรมรส ใจชื่น (มิสไทยแลนด์เวิล์ด ปี 2007)

          หญิงสาวผู้มีความงดงามทั้งหน้าตาและจิตใจ  รักแผ่นดินถิ่นเกิด เป็นน้องสาวของขาม มีความรู้เรื่องของการปรุงอาหารและยาสมุนไพร เมื่อยามาดะได้รับบาดเจ็บจำปาจึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแล และความใกล้ชิดทำให้ก่อเกิดเป็นความรัก จำปาแอบมีใจให้ยามาดะ แต่ด้วยความเป็นกุลสตรีไทยจึงไม่สามารถแสดงออกได้

ไอ้เสือ รับบทโดย บัวขาว ป.ประมุข

          ชายหนุ่มวัยประมาณ 30 เป็นทนายเลือกของพระนเรศวร เข้ามาฝึกฝนมวยและวิชาการต่อสู้ให้กับชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านที่จะเข้าคัดเลือกทนายเลือก ซื่อสัตย์ต่อ "พระนเรศวร" และแผ่นดินอโยธยา เป็นคนที่ยามาดะไม่สามารถเอาชนะได้

พระครู รับบทโดย สรพงษ์  ชาตรี

          พระสงฆ์อายุประมาณ 50 ปี อดีตเคยเป็นขุนศึกผู้รอบรู้เก่งทั้งวิชาการรบและวิชาอาคมต่าง ๆ เป็นพระสงฆ์ที่สมเด็จพระนเรศวร และชาวเมืองสองแควพิษณุโลกให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เป็นผู้สอนวิชามวยไทย ดาบไทยให้แก่ยามาดะ และพระครูก็เป็นผู้หนึ่งที่ช่วยปลุกจิตวิญญาณของ "ยามาดะ" ให้มีความรักแผ่นดินอโยธยา จนตัวยามาดะยอมตายเพื่อสมเด็จพระนเรศวรและแผ่นดินอโยธยา

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช รับบทโดย วินัย  ไกรบุตร

          พระมหากษัตริย์ไทยผู้ทรงมุ่งมั่นที่จะรักษาผืนแผ่นดินอโยธยาไว้ให้กับชนรุ่นหลัง พระองค์ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทย อย่างกว้างใหญ่ไพศาล พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ทั้งสิ้นทั้งปวงของพระองค์ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและคนไทยทั้งมวล ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ จะอยู่ในสนามรบและชนบทโดยตลอด มิได้ว่างเว้น แม้แต่เมื่อเสด็จสวรรคต ก็เสด็จสวรรคตในระหว่างเดินทัพไปปราบศัตรูของชาติไทย นับว่าพระองค์ได้ทรงสละพระองค์ เพื่อชาติบ้านเมืองโดยสิ้นเชิง สมควรที่ชาวไทยรุ่นหลังต่อมา ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และจดจำวีรกรรมของพระองค์ เทิดทูนไว้เหนือเกล้า ฯ ไปตราบชั่วกาลนาน


ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา

ซามูไรอโยธยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซามูไรอโยธยา อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:00:54 3,657 อ่าน
TOP