x close

วธ. สั่งโรงหนังคุมเข้ม - เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามดู จันดารา




จันดารา

จันดารา

จันดารา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สหมงคลฟิล์ม 

          กระทรวงวัฒนธรรม จี้โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ตรวจบัตรประชาชนผู้ชม จันดารา เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว มีเนื้อหาเรื่องเพศรุนแรง ดังนั้นจึงห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าชม หากพบว่าโรงภาพยนตร์ใดละเมิดจะลงโทษทันที

           จากกรณี น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ สว.เพชรบุรี เรียกร้องให้ วธ. วางมาตรการ และเข้มงวดเรื่องการกำหนดอายุของผู้ชมภาพยนตร์เรื่อง จันดารา ที่กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้ หลังจากมีเครือข่ายเฝ้าระวังสื่อภาคประชาชนร้องเรียนมาว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีเนื้อหารุนแรง โดยเฉพาะเรื่องเพศ จึงอยากให้เข้มงวดอายุของผู้เข้าชมนั้น

           ล่าสุด เมื่อวันที่  18 กันยายน ที่ผ่านมา นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้พิจารณาภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวแล้ว โดยลงมติให้เรตติ้ง 18+ กับภาพยนตร์นี้ ซึ่งการพิจารณาถือเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการฯ และมีความเป็นอิสระ ตนจึงไม่ทราบในรายละเอียด

           นายสมชาย กล่าวต่อว่า แต่ในส่วน วธ.ได้ลงนามคำสั่งมอบหมายให้ นางปริศนา พงศ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะนายทะเบียนกลาง แจ้งไปยังผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้เข้มงวดเรื่องอายุของผู้เข้าชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยต้องตรวจบัตรประชาชนก่อนทุกครั้ง เนื่องจากห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเด็ดขาด


จันดารา


           ส่วนในต่างจังหวัดให้อธิบดี สวธ. ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะนายทะเบียน แจ้งโรงภาพยนตร์ให้เข้มงวดโดยให้ยึดมาตรการเหมือนกับส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม ได้กำชับไปว่าหากพบโรงภาพยนตร์ฝ่าฝืนหรือละเลย ให้เจ้าหน้าที่ที่สุ่มตรวจพิจารณาดำเนินการลงโทษตามที่กฎหมายกำหนดได้ทันที โดยโรงภาพยนตร์ต้องแสดงเรท 18+ ไว้หน้าโรง หากฝ่าฝืนปรับวันละ 20,000 บาท

           สำหรับภาพยนตร์เรื่อง จันดารา ได้สร้างมาจากบทประพันธ์ของ ประมูล อุณหธูป ภายใต้นามปากกา อุษณา เพลิงธรรม ซึ่งมีการตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2509 โดย สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น โดยที่ผ่านมา จันดารา ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว 2 ครั้ง และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ. สั่งโรงหนังคุมเข้ม - เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามดู จันดารา อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2555 เวลา 15:32:13 4,340 อ่าน
TOP