แปลกแต่จริง แห่ทำหนังรัก-ตลกครองเมือง (ไทยรัฐ)
วนเวียนเหมือนรถวิ่งอยู่ในอนุสาวรีย์สำหรับวงการหนังไทย แต่ก็ยังมีหนังไทยที่ประสบความสำเร็จฉีกกฏการตลาดอยู่เช่นเคย ที่ว่าวนเวียนก็เพราะหนังไทยติดกฎเหล็กของโรงหนังค่ายใหญ่หากหนังไม่ทำรายได้สี่วันแรกจะถูกถอดไปปริยาย ในขณะอีกด้านหนึ่งก็ต้องไปสู้หนังฝรั่งที่ฟอร์มเหนือกว่า
ที่ว่ายังมีหนังประสบความสำเร็จแหวกสูตรไปก็เพราะความกล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่แตกต่างและให้ความสำคัญกับบทหนังและหน้าหนังมากกว่าด้านอื่น เรื่องนี้ดูจากความสำเร็จของ รถไฟฟ้าฯ ขายที่บทหนัง กระแสของคนเมืองที่พูดปากต่อปาก จนทำให้หนังคว้ารายได้สูงสุดในปี 52 เหนือกว่า 5 แพร่ง หนังผีที่ยังคงมีรายได้สูงเหนือกว่าทุกเรื่องในต้นปี ดูจากรายชื่อหนังปี 53 ก็ต้องบอกได้ว่าวนเวียนเหมือนเดิม และนี่คือหลากความเห็นต่อวงการหนังปี 53
สมเกียรติ วิทูรวาณิช ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง รักที่รอคอย บ. เอ็นจีอาร์ จำกัด
"เทรนด์หนังไทยปี 2010 ผมว่าดูจาก 2009 ก็เห็นแล้วละ คือหนังปี 2009 ที่ประสบความสำเร็จก็คือ ภ.รถไฟฟ้ามาหานะเธอ ผมว่าหนังไทยปีหน้า ก็คงมีหนังอารมณ์แบบนี้เยอะมาก คือคนทำหนังไทยนี่ ถ้าเรื่องอะไรทำเงินร้อยล้าน ก็ทำตามกัน ตอนแรกนึกว่าหนังเรื่อง 5 แพร่งจะทำเงินสูงสุด แต่กลายเป็นว่า หนังเรื่องรถไฟฟ้า มาแรงกว่า คือปี 2010 หนังรักโรแมนติกจะกลับมา เหมือนเกาหลีนั่นแหละ แต่ต้องทำให้โดนใจนะ อย่างรถไฟฟ้าฯ นี่เป็นเรื่องของคนเมือง แล้วคริส หอวังเขาก็เหมือนเป็นคนในกลุ่มเดียวกับคนดู คือคนทำงานในเมือง ส่วนแนวอื่น เช่นผี ตลกก็คงมีอยู่
พจน์ อานนท์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องหอแต๋วแตก แหกกระเจิง บ.พระนครฟิล์ม จำกัด
"ดูจากความสำเร็จของพระนครฟิล์มปีนี้ เราได้รายได้ 70 ล้านจากหอแต๋วแตก พี่ว่าหนังตลกก็ยังขายได้ แม้จะมีกระแสอื่น ๆ เข้ามาสอดแทรก สำหรับพระนครฟิล์ม ปี 53 ก็จะเปิดตัวเรื่องตายโหง ฉาย 28 ม.ค. ชนกับอาฟเตอร์ สคูล เข้าประมาณ 21 ม.ค. แล้วก็จะมีเรื่อง เขี้ยว อาฆาต อันนี้เป็นสยองขวัญ เกี่วกับงู ส่วนเรื่องอื่น ๆ ของพี่โน้ต เชิญยิ้มก็มีเรื่อง กองพันครึกครื้น ท.ทหารคึกคัก เรื่องนี้เป็นตลก มีบุดดา เบลส แหม่ม-วิชุดา เล่น"
ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอ บ.จีทีเอช จำกัด
"ผมมองว่าความสำเร็จของรายได้ ไม่ได้บทสรุปหรือสูตรของหนังไทย ผมว่าอารมณ์หนังอยู่ที่มุมมองหรือเทรนด์ของคนไทยในช่วงนั้น ๆ ปีนี้คนไทยอาจจะเครียดเลยชอบรถไฟฟ้า มันไม่มีสูตร สำหรับปี 53 ของจีทีเอชที่จะเปิดตัวก็คือมีหนังเรื่อง ครอบครัวตะลึ่งตึงโป๊ะ โดยมี บอล-วิทยา เป็นผู้กำกับ มี พอลล่า แสดงนำ และเรื่อง กระดึ๊บ ของจาตุรงค์ มกจ๊ก กำกับ มี น้องพีค-ภัทรยา แสดงนำ"
เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสายลับจับบ้านเล็ก บ.จีทีเอช จำกัด
"ปีหน้าหนังไทยในส่วนของจีทีเอชคงจะมีอะไรใหม่ ๆ แปลก ๆ คือหน้าหนังจะชัดเจนว่าเป็นประเภทไหน แต่เนื้อข้างในจะมีอะไรพิเศษและแตกต่างจากที่เคยดูกัน อย่างหนังตลกก็จะมีมุมอะไรที่แตกต่าง จีทีเอชทำหนังเซอร์ไพรส์ทุกเรื่องอยู่แล้ว ดีใจมากที่ปีที่ผ่านมาจีทีเอชประสบความสำเร็จเรื่องรายได้ ทำให้บริษัทมีความมั่นคง พอมั่นคงอีกหน่อยก็จะมีหนังหลากแบบมากขึ้น ผมว่าหนังตลกมาแรงทุกปี เป็นหนังใช้ทุนน้อย ไอเดียเป็นหลัก คนดูชอบเพราะเบาสมอง ผมว่าแต่ละค่ายน่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ แต่อย่าลดทุนทำหนัง ซึ่งจริง ๆ ไม่สามารถทำได้ เพราะทำให้คนทำงานคิดอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน หนังจีทีเอชไม่เคยตัดงบนะครับ ผมอยากให้ใส่ใจทุกรายละเอียด พยายามทำให้มันดีแล้วขาย แล้วโปรโมชั่นบอกคนว่ามันดียังไงเพื่อให้คนมาดู ถ้าจะพัฒนาวงการหนังให้ยั่งยืน เราก็ควรทำให้คนทำหนังอยู่ได้ เป็นอาชีพได้ครับ ผมรู้สึกว่าถ้าหนังไทยเรื่องไหนดีก็ควรจะบอกต่อคนอื่นด้วย ถ้ามันดีมีคุณภาพเขาควรจะได้เงิน เพื่อจะได้มีกำลังใจในการทำงานเรื่องอื่น ๆ ต่อ ๆ ไป"
สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ บ.สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
"รายได้ในปี 2552 ที่ผ่านมานับว่าไม่ได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ จริง ๆ คิดว่าหนังอย่างสาระแนห้าวเป้งที่วางไว้คือ 150 ล้าน แต่ไม่ได้ตามเป้าหรือจีจ้าดื้อสวยดุ ก็เป็นหนังที่เราคาดหวังไว้เยอะ แต่ถือว่าขาดทุนกับการขายในประเทศไทยเพราะงบในการสร้างสูง แต่รายได้ที่กลับมาค่อนข้างน้อย ในปี 2553 เราตั้งใจให้หนังทุกเรื่องออกมาดีและมีคุณภาพมากขึ้น ผมมองว่าเราน่าจะทำหนังให้มันใกล้ตัว เพราะทุกคนจะได้รู้สึกอินและสนุกไปกับมัน แต่เรายังคงคอนเซ็ปต์หนังที่หลากหลาย ทั้งบู๊แอ๊กชั่น คอมเมดี้ และก็มีหนังคุณภาพอย่างความสุขของกะทิหรือครูบ้านนอกด้วย โดยหนังบู๊มีประมาณ 2 เรื่องคือองค์บาก 3 และตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 มีหนังแปลกใหม่แบบที่คนไม่เคยรู้มาก่อนอย่าง who r u?"
ปรัชญา ปิ่นแก้ว โปรดิวเซอร์ บ. บาแรมยู จำกัด
"ผมว่าหนังตลกกับหนังผียังครองแชมป์เพราะเป็นหนังตลาด ค่อนข้างได้เงินได้ชัวร์ แต่ในขณะเดียวกันคนก็พร้อมที่จะเบื่อ 2 แนวนี้อยู่ตลอดเวลา ผมว่าการทำหนังให้ดูขำต้องเกิดจากไอเดียเจ๋งจริงๆ อย่างหม่ำเป็นตลกอาชีพและเป็นผู้กำกับ เขาสามารถสรรหามุกได้ง่าย ๆ ผมอยากเห็นหนังไทยที่โดนใจ ได้ความบันเทิงและเนื้อหาที่สร้างสรรค์ ถ้าหนังนั้นเป็นที่ฮือฮา คนได้ดูก็จะมีการพัฒนาตัวเอง สังคมก็พัฒนาโดยใช้หนังเป็นตัวช่วย อยากให้คนดูแตกฉานในการเลือกดูหนังเพราะหนังเป็นสื่อเพื่อความบันเทิงก็จริง แต่ในขณะเดียวกันมันมีสาระ มีประเด็นหลายอย่างที่สามารถเปลี่ยนตัวเราหรือนำไปพัฒนาครอบครัวหรือสังคมได้ถ้าคนดูก้าวเดินไปข้างหน้า ตัวหนังจะก้าวตามไปด้วย"
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก