The Eyes Diary ถูกใจต่างชาติ ตรียมลุ้นขายสิทธิ์รีเมคต่อ
เป็นที่สนอกสนใจและเรียกได้ว่าสร้างความฮือฮา ให้กับเหล่าผู้ซื้อ-ผู้ขายภาพยนตร์จากต่างประเทศกันอย่างคึกคัก ชนิดที่ว่านาน ๆ จะเห็นภาพยนตร์ไทยสักเรื่องเป็นที่จับตามองในตลาดการซื้อขายภาพยนตร์โลกในระดับทอล์คออฟเดอะทาวน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดการซื้อขายภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศสเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ชนิดที่เรียกได้ว่า The Eyes Diary คนเห็นผี กลายเป็นภาพยนตร์ไทยดาวเด่นไฮไลท์ในตลาดการซื้อขายภาพยนตร์ระดับโลกในปีนี้ที่ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นสามารถทำสถิติพรีเซลล์ การขายสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายให้กับผู้ซื้อภาพยนตร์จากต่างประเทศได้เยอะที่สุดในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ SEA (South East Asia เซาท์ อีส เอเชีย) ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญของค่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
"ก็มีการขายไปบ้างแล้วจากตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อกลางปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดาประเทศหลัก ๆ แถบ SEA (South East Asia) ก็ขายไปได้แล้วเกือบทุกประเทศ เหลือแค่ประเทศกัมพูชา, ลาว แต่สำหรับประเทศอย่าง ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เวียดนาม, ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และพม่า ก็ขายไปแล้ว ส่วนประเทศอื่น ๆ อย่างเกาหลี หรือประเทศใหญ่ ๆ เราต้องดูอีกทีไม่น่ามีปัญหาเพราะคนส่วนใหญ่สนใจหนัง ในขณะเดียวกันในส่วนของการซื้อขายสิทธิ์รีเมคเพื่อนำไปสร้างต่อก็ได้รับความสนใจเยอะมาก ๆ แต่เรายังไม่รีบความตั้งใจคือคงต้องรอให้ตัวหนังเสร็จก่อน"
สิ่งที่ทำให้ The Eyes Diary คนเห็นผี (ดิอายส์ไดอารี่ คนเห็นผี) ได้รับความสนใจและมีการตอบรับจากผู้ซื้อภาพยนตร์จากต่างประเทศมากมายขนาดนี้ จากการเปิดเผยของ มร.กิลเบิร์ต ลิม รองประธานกรรมบริหารอาวุโส ฝ่ายต่างประเทศ ของสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
และยิ่งเป็นการตอกย้ำเครดิตชื่อเสียงและความสามารถอันโดดเด่นในการเขียนบทของมะเดี่ยวที่ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักจากการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่อง 13 เกมสยอง (13 Beloved) จนฮอลลีวูดขอซื้อสิทธิ์ไปรีเมคสร้างใหม่เป็นเวอร์ชั่นตัวเองและออกฉายทั่วโลกนอกเหนือจากที่ตัวภาพยนตร์ต้นฉบับเองได้รับความสนใจจากผู้ซื้อไปจัดจำหน่าย และฉายในประเทศของตน
"คือหลังจากที่เราอธิบายเรื่องราวของตัวหนัง หลายประเทศก็สนใจโดยที่ยังไม่ทันบอกว่าใครกำกับ เพราะเขาค่อนข้างจะไว้ใจคุณภาพของหนังแนวนี้ที่เราสร้างอยู่แล้ว แต่ก็มีหลายประเทศที่ถามว่าแล้วใครเป็นผู้กำกับ เขาจะทำถึงไหม แต่พอเราบอกว่าเป็นมะเดี่ยวก็โอเคเลย เพราะโปรไฟล์การทำงานของมะเดี่ยวแต่ละเรื่องส่วนใหญ่ในช่วงหลังที่จำได้จะมาจากหนังดราม่าความรัก (รักแห่งสยาม, Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ) แต่เราพยายามจะรีมายด์ให้คนดูจำได้ว่าก่อนหน้านั้นมะเดี่ยวเขาเคยมีหนังอย่างคนผีปีศาจนะ ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกที่เขาเคยทำแล้วก็โอเคเลย ต่อจากนั้นก็มีหนังอย่าง 13 เกมสยอง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นหนังที่ยากนะที่จะสร้างออกมาเป็นหนังได้ซึ่งเป็นหนังเรื่องที่ 2 ของเขา แน่นอนว่าหลังจากนั้นเขาก็มีผลงานหนังที่เน้นอารมณ์ดราม่าโรแมนติกมีอีกเยอะเลย ก็พูดได้ว่ามะเดี่ยวน่าจะเป็นจุดสนใจสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้แต่ละประเทศใน SEA ตัดสินใจซื้อหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ยังไม่สร้างเลย"
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก